BA RIA VUNG TAU Thursday, 19/09/2024 Notices BA RIA - VUNG TAU PROVINCE POLICE: PROACTIVE, SET AN EXAMPLE, RESPONSIBLE, EFFICIENT | Install the Ba Ria - Vung Tau Provincial Police website on the CHPlay app store or App Store with the search keyword "Ba Ria - Vung Tau Police".

Crime warning

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo “Giả danh Người giao hàng (Shipper)” chiếm đoạt tài sản

14:47 18/09/2024

Thời gian vừa qua, từ công tác điều tra và phối hợp trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng, Công an các đơn vị, địa phương ghi nhận nhiều vụ việc người dân bị các đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, chị H. (KP.Tân Phú, P.Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0842.753.924, tự xưng là shipper giao đơn hàng có giá trị 315.000 đồng. Do chị H. không có nhà và hẹn thời điểm khác. Tuy nhiên, người shipper này thúc giục nhận hàng, nếu không giao sẽ không kịp chỉ tiêu. Do trước đó cũng đã đặt một vài đơn hàng tương tự qua mạng, chị H. đã không nghi ngờ mà chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu.

Sau khi chuyển tiền, chị H. lại nhận được tin nhắn từ shipper đã gửi nhầm số tài khoản thẻ hội viên “Giao Hàng Tiết Kiệm”, Trung tâm giao hàng sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3.500.000 đồng từ tài khoản của chị H., nếu không có tiền sẽ bị nợ xấu. Đồng thời, gửi kèm một đường link, giới thiệu là trang Facebook của trung tâm vận chuyển để chị H. liên hệ hủy đăng ký hội viên.

Sau đó, đối tượng giả danh shipper liên tục gọi điện thúc giục chị H. nhấp vào đường link trên để nhắn tin hủy đăng ký và đăng nhập App ngân hàng, hướng dẫn nhập mã xác thực (gồm dãy số 6 ký tự), giữ nút chuyển tiền trong 3 giây, sau đó ấn chuyển tiền.

Do nghi ngờ, chị H., kiểm tra trang Facebook tên “Giao Hàng Tiết Kiệm”, liên hệ tổng đài công ty vận chuyển để xác minh số điện thoại và phát hiện mình bị lừa, lập tức dừng mọi thao tác.

Đây là hình thức lừa đảo mới, các đối tượng thông qua việc tham gia các buổi bán hàng trực tuyến (livestreams) trên các nền tảng mạng xã hội để thu thập thông tin khách hàng và các sản phẩm được đặt mua từ các bình luận công khai của khách hàng, thậm chí các đối tượng mua thông tin khách hàng qua các kênh khác.

Khi đã có được thông tin, các đối tượng sẽ giả danh là người giao hàng thuộc các công ty vận chuyển có tiếng để gọi tới khách hàng vào giờ hành chính hoặc khi khách hàng không có nhà. Các đối tượng nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Nhận được tiền, các đối tượng sẽ tiếp tục dùng nhiều lý do như nhắn nhầm tài khoản thanh toán để hù dọa trừ tiền và sau đó lừa nạn nhân nhấn vào đường link lạ để chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Đồng thời chiếm đoạt luôn số tiền nạn nhân đã thanh toán trước đó và cắt đứt liên lạc.

 

Tin nhắn trao đổi giữa một nạn nhân và đối tượng lừa đảo. Ảnh: CA

Trước tình trạng trên, nhằm ngăn chặn nguy cơ bị lợi dụng, đảm bảo an toàn tài sản của nhân dân, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn sáng suốt trước tất cả các thông tin giao dịch.

- Không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận.

- Tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh “mắc bẫy” của kẻ gian. Đồng thời, khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng công an nơi gần nhất.

Nguồn: Công an thị xã Phú Mỹ

OTHER NEWS

MEDIA NEWS
PROVINCIAL POLICE LOGISTICS DEPARTMENT CONTRIBUTES BUILDING A BEAUTIFUL IMAGE OF THE POLICE FORCE
WEBSITE LINKS
VISITS
  • Today 392
  • Month 9 4857
  • Year 2024 17678